Ngày Hội sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022

  • 20/04/2022
  • 666

     Sáng ngày 19/4/2021, Trung tâm Thông tin - Thư viện trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Tuần lễ sách chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022; hướng đến chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Thành lập trường (09/09/1982 – 09/09/2022) với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích thu hút đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên, học viên toàn trường trong không khí tươi vui, hứng khởi.

     Chuỗi sự kiện năm nay là dịp để tôn vinh những giá trị to lớn của sách, khẳng định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách với việc phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Thông qua tuần lễ sách, khuyến khích phong trào đọc sách trong Nhà trường, từ đó lan tỏa ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đến cộng đồng. Bên cạnh đó, nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI), các hoạt động trong tuần lễ sách còn là dịp để ôn lại những kỷ niệm, là cơ hội thể hiện tình yêu, niềm tự hào đối với Nhà trường.

     Đồng hành với thư viện trong suốt tuần lễ chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2022 (từ ngày 19/4/2022 đến 22/4/2022) là sự góp mặt của Công ty XNK & PT Văn hóa CDIMEX, Nhà xuất bản Macmillan và Công ty TNHH tài liệu trực tuyến VINA, đã mang đến cho bạn đọc của Thư viện cũng như cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên, học viên nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích. Tham gia chương trình, bạn đọc được thăm quan khu Triển lãm với hơn 500 nhan đề sách với khoảng 2.000 đầu sách học ngoại ngữ, sách tham khảo và các đầu sách mới xuất bản, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn giúp bạn đọc có điều kiện tiếp cận với nguồn sách hay chất lượng.


 Khu trưng bày, giới thiệu sách được nhiều bạn đọc tham quan

     “Trao cho đứa trẻ một cuốn sách là bạn đã thay đổi thế giới”. Một cuốn sách hay sẽ mang đến cho bạn nguồn tri thức, những chân trời mới, nguồn cảm xúc dạt dào cùng những góc nhìn mở rộng về khoa học. Việc chia sẻ những nét đẹp của cuốn sách đến với cộng đồng sẽ giúp ta góp phần nhân lên giá trị của sách một cách nhanh chóng. Cùng với thông điệp đó, chương trình Chia sẻ tri thức “Sách trao tay – nhận ngay tri thức” đã trao tặng gần 100 đầu sách hay đến tay người đọc; đồng thời, là nhịp cầu giúp giảng viên, sinh viên trong trường chia sẻ, trao đổi sách cho nhau góp phần phát huy giá trị sử dụng của tài liệu nhằm tôn vinh giá trị của sách giấy - nét đẹp “văn hóa đọc”.

    

 Chương trình Chia sẻ tri thức “Sách trao tay – nhận ngay tri thức”

     Bên cạnh đó, cuộc thi viết cảm nhận “Đại sứ văn hóa đọc HUFI năm 2022” cũng thu hút sinh viên trường tham gia hưởng ứng với nhiều sản phẩm được đầu tư kỹ càng cả nội dung và hình thức. Chủ đề cuộc thi được kết hợp giữa “Sách” và “HUFI” với mục đích lan tỏa tình yêu, niềm đam mê đọc sách và thể hiện niềm tự hào với ngôi nhà HUFI nhân dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường. Cuộc thi không chỉ góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc mà còn thúc đẩy khả năng sáng tạo của mỗi người tham gia. Giải thưởng cuộc thi là sự ghi nhận nỗ lực cố gắng của các bạn, Thư viện HUFI mong rằng nó sẽ trở thành động lực để các bạn giữ được ngọn lửa đam mê đối với sách, trở thành đại sứ lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng và xã hội.

     Không chỉ là nơi thỏa mãn niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen đọc, Tuần lễ sách còn là sân chơi phát huy sự khéo léo, tính sáng tạo của bạn đọc thông qua các mô hình sách xếp trong cuộc thi “Xếp sách nghệ thuật”. Các tác phẩm nghệ thuật độc đáo gắn với chủ đề tôn vinh ngày sách Việt Nam, nét đẹp trong văn hóa đọc của sinh viên và hình ảnh về ngôi trường HUFI với thông điệp vô cùng ý nghĩa. 


 

Mô hình tác phẩm Xếp sách nghệ thuật

     Bên cạnh các cuộc thi, sân chơi sôi nổi, chương trình “Tư vấn sử dụng tài nguyên thông tin, các dịch vụ, tiện ích Thư viện HUFI” cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên viên, học viên,… đặc biệt là Tân sinh viên chưa có dịp thăm quan và tìm hiểu về Thư viện HUFI do ảnh hưởng của dịch Covid 19,… nhiều câu hỏi đặt ra và được cán bộ thư viện nhiệt tình giới thiệu về mô hình hoạt động và hệ thống các trang thiết bị thư viện: máy mượn – trả sách tự động; cổng an ninh thư viện; máy in đa chức năng, chip/thẻ RFID cho tài liệu; các phương thức tiếp cận và khai thác các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện… trong suốt thời gian diễn ra tuần lễ sách.

     Như vậy, sự kiện Tuần lễ sách đã thành công rực rỡ và khép lại chuỗi hoạt động nhiều ý nghĩa, phát huy được giá trị tích cực trong hoạt động của thư viện, tạo được sân chơi lành mạnh cho các bạn sinh viên và tôn vinh được nét đẹp của văn hóa đọc trong toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường. Thư viện mong rằng, các bạn đọc sẽ được tiếp thêm động lực với niềm đam mê với sách, tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với sách. Tuy hai năm qua bị gián đoạn bởi đại dịch Covid 19, nhưng tập thể cán bộ Thư viện HUFI luôn không ngừng trang bị, nâng cao chất lượng dịch vụ với tâm thế sẵn sàng để đến ngày nay - trong giai đoạn bình thường mới có thể mang đến cho người đọc những sản phẩm - dịch vụ chất lượng tốt nhất. 

     HUFI Library luôn đồng hành cùng bạn!


  • Thư viện Đại học Công nghiệp Thực phẩm